หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การตลาดบน Facebook เบื้องต้น

Facebook  เครื่องมือในการสื่อสารแบบหนึ่งที่มีการกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทั้งข่าวในเชิงบวกและข่าวในเชิงลบ การนำ Facebook มาใช้ในการตลาดควรที่จะเข้าใจหลักการทำงานของ Facebook ก่อน

ปัจจุบัน Facebook เป็นเว็บไซต์ที่คนเข้าและใช้เวลากับมันมากที่สุด เพื่อที่จะเข้ามาดูว่าเพื่อนๆ อัพเดทสถานะอะไร ไปไหน ทำอะไร หรือติดข่าวสารจากเพจสินค้าและบริการที่ไปกดไลค์เป็นต้น โดยที่ข้อมูลที่อัพเดทจากแต่ละแหล่งจะถูกนำมาแสดงที่ฟีดข่าว(news feed) ตามหลักของ Edge Rank ซึ่งถ้ามีคนกดไลค์ คอมเม้นท์ ข้อความที่โฟสต์แม้จะโพสต์มานานแล้วก็ยังจะแสดงในหน้าแรกของฟีดข่าวของเรา

ถ้าเปรียบการทำตลาดในหน้าค้นหาของ Google หรือที่เรียกว่า SEO ซึ่งก็คือการปรับแต่งเว็บให้สามารถอยู่ในหน้าแรกของการค้นหาตาม keyword นั้นๆ การโฟสต์ข้อความใน Facebook เพื่อให้คนมากดไลค์ คอมเม้นท์ หรือแชร์ ก็จะทำให้ข้อความที่เราเผยแพร่ออกไปยังคงอยู่ในหน้าแรกของฟีดข่าวของคนอื่นด้วย และหากมีคนส่งต่อหรือแชร์ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเรียกว่า Go Viral ซึ่งอาจทำให้คนๆ หนึ่งดังได้เพียงข้ามคืน

ข้อดีของการตลาดทาง Facebook ก็คือโพสต์ที่เพื่อนเรามาคลิ๊กไลค์ คอมเมนต์ แชร์ จะไปปรากฏที่หน้าฟีดข่าวของเรา ซึ่งเสมือนเป็นการบอกต่อสินค้าหรือบริการจากเพื่อน ไม่เหมือนการยัดเยียดโฆษณา ซึ่งปัจจุบันคนไม่เชื่อการโฆษณาตรงๆ จากสินค้านั้นๆ แต่จะเชื่อสิ่งที่คนอื่นพูดถึงแบรนด์นั้นๆ ซึ่งการตลาดผ่าน Facebook ต้องหาวิธีว่าทำอย่างไรถึงจะมีคนพูดถึงสินค้าของเราใน Network ของเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น